Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu

Mang thai là quá trình kì diệu của mẹ. Giai đoạn này cơ thể người mẹ sẽ cần rất nhiều các chất dinh dưỡng để nuôi con. Vậy bà bầu ăn gì để tốt cho mẹ khỏe con? hãy cùng chúng tôi tham khảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu trong bài viết sau đây.

Chế độ dinh dưỡng năng lượng cho bà bầu

Năng lượng trung bình cần cho Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai vào khoảng 220 kcal/ ngày. Trong giai đoạn 3 tháng giữa thì nó cần tăng lên thành 360 kcal/ ngày. Càng về 3 tháng cuối thai kì thì năng lượng cần càng nhiều tới 475 kcal/ ngày. Tương đương đó chính là năng lượng nạp vào cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu
Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu – Nhật ký mẹ bầu

Các chất dinh dưỡng sẽ được nạp vào cơ thể thông qua bữa ăn. Để xây dựng bào thai, nhau thai và mô cơ hệ thống thần kinh cho trẻ. Chính vì thế mẹ bầu nên bổ sung các loại chất đạm ở trứng, sữa, thịt cá, các loại đậu. Chất béo và hạn chế sử dụng dầu động vật.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu – Các chất khoáng và vitamin

Các chất khoáng và vitamin không thể thiếu trong dinh dưỡng mẹ bầu. Bao gồm có:

Canxi: Cần cho hình thành khung xương và răng của trẻ. Mẹ bầu nên bổ sung canxi bằng cách ăn nhiều sữa, cá, đậu, rau xanh…. Đặc biệt là các loại sữa chua, phomai, kem…. Tối thiểu là khoảng 300mg/ ngày.

Bà bầu ăn gì để mẹ khỏe con ngoan?
Bà bầu ăn gì để mẹ khỏe con ngoan?

Acid folic: Cần cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Mẹ bầu có thể tìm thấy nó trong các loại rau như măng tây, bắp cải, bông cải trắng và xanh, cam, chuối, thận, trứng… Tối thiểu là khoảng 600 mg/ ngày. Ngoài việc bổ sung qua thức ăn thì mẹ bầu có thể uống thêm các viên uống acid folic chống dị tật ống thần kinh.

Vitamin A: Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 800mg/ ngày không nên bổ sung quá nhiều vì nó sẽ dẫn đến quái thai. Mẹ bầu tăng cường ăn lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt, rau củ có màu xanh, vàng, đỏ….

Vitamin D: Mẹ bầu nên bổ sung vitamin D vì nếu thiếu nó sẽ gây co giật, loãng xương. Mẹ có thể tổng hợp vitamin D dưới da vào buổi sáng hoặc ăn nhiều gan cá, trứng, bơ sữa….

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai – bổ sung vi chất

Ngoài những chất dinh dưỡng trên thì Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đừng quên bổ sung sắt cho thai kì của mình. Một số lại sắt từ gan động vật nhưng cũng có thể tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn như bột mì, mì tôm, nước mắm…. Hoặc mẹ bầu cũng có thể dùng trực tiếp sắt uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện

I – ốt: I – ôt có vai trò quan trọng đối với mẹ bầu. Tối thiểu cần có khoảng 200mg/ ngày. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ nhớ bổ sung i ốt qua các dạng thức ăn như cá biển, rong biển hay muối ăn nhé.

Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng không những tốt cho sự phát triển của thai nhi mà nó còn giúp mẹ khỏe, bé thông minh hơn.

Trên đây là Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cần bổ sung trong suốt 9 tháng mang thai. Hi vọng đây sẽ là những thông tin quan trọng để mẹ bầu có thể có được sức khỏe toàn diện nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *